Tìm hiểu và phân biệt các loại tôm phổ biến ở Việt Nam

Tìm hiểu và phân biệt các loại tôm phổ biến ở Việt Nam
Tôm là một trong các loại hải sản được nhiều người yêu thích. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tôm khác nhau. Ngay bây giờ, hãy cùng mình tìm hiểu ngay nhé.
Xem nhanh
1. Tôm đất
2. Tôm sắt
3. Tôm sú
4. Tôm càng xanh
5. Tôm thẻ
6. Tôm he
7. Tôm hùm
Tôm là nguồn thực phẩm dồi dào dưỡng chất nên thường được dùng để chế biến các món ăn hấp dẫn. Chính vì thế, loại hải sản này dần trở nên quen thuộc trong các bữa ăn của nhiều gia đình. Trong 100g tôm cung cấp đến 18.4g protein cùng hàm lượng vitamin B12 dồi dào, đây được xem là hợp chất tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể, giữ vi tro quan trong trong việc tổng hợp nucleotic, protein và chất béo. Không chỉ vậy, ở phần thịt và càng của tôm còn chứa rất nhiều chất sắt và canxi, cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Nếu bạn là một tín đồ ăn uống và tôm là món yêu thích của bạn, vậy thì đừng bỏ qua những thông tin về các loại tôm phổ biến trên thị trường Việt Nam hiện nay nhé.

1Tôm đất
Tìm hiểu và phân biệt các loại tôm phổ biến ở Việt Nam
Là một loại tôm nước ngọt sống tự nhiên ở sông, ao, hồ nên tôm đất ít tanh và có thân tròn, nhỏ hơn so với tôm biển. Về màu sắc thì loại tôm này có vỏ mỏng, màu hồng nhạt. Vì là loại tôm sống trong môi trường nước ngọt nên tôm đất chứa rất nhiều dưỡng chất cùng vị ngon ngọt tự nhiên nên thường là nguyên liệu chính để chế biến các món tôm rang, chả ram,..

Giá thành hiện nay của tôm đất khoảng: 145.000đ/kg.

2Tôm sắt
Tìm hiểu và phân biệt các loại tôm phổ biến ở Việt Nam
Cũng nằm trong các loại tôm biển, như đúng cái tên của mình, tôm sắt có vỏ rất cứng, phần bụng có màu cam đậm và phía lưng được chia thành nhiều đốt màu có màu xanh đen và trắng xen kẽ nhau. Khi thưởng thức tôm này, người ta thường đánh giá là phần thịt rất ngọt nhưng vỏ tôm lại khá cứng nên khi ăn phải bỏ vỏ ra.

Giá thành hiện nay của tôm sắt khoảng: 150.000đ/kg.

3Tôm sú
Tìm hiểu và phân biệt các loại tôm phổ biến ở Việt Nam
Tôm sú là một loại tôm biển, đây được xem là một trong những loại hải sản mang đến giá trị kinh tế cao nên được nuôi phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tôm sú có kích thước khá lớn, một con dài khoảng 36cm và có thể nặng đến 650g.

Tùy thuộc vào mực nước, thức ăn, độ đục mà màu sắc của vỏ tôm này thay đổi khác nhau. Từ màu xanh lá cây, màu nâu, đỏ cho đến màu xám. Phía lưng xen kẽ màu xanh và màu vàng. Lớp vỏ của loại tôm này khá dày nên khi dùng để chế biến các món nướng, nó sẽ giữ được độ tươi ngon cho phần thịt bên trong.

Giá thành hiện nay của tôm sú khoảng: 170.000đ/kg.

Phân biệt tôm thẻ với tôm sú
4Tôm càng xanh
Tìm hiểu và phân biệt các loại tôm phổ biến ở Việt Nam
Tôm càng xanh hay còn được gọi là tôm càng sông, thường sống ở môi trường nước ngọt như sông, ao, hồ. Ở nước ta, loại tôm này thường sinh sống chủ yếu ở các khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Như chính tên gọi của mình, tôm càng xanh có 2 chiếc càng rất dài, màu xanh ngọc. Khi phát triển, loài tôm này có thể dài đến 30 cm và nặng trên dưới 1kg.

Tôm càng xanh khi ăn vào phần thịt ngọt nước và hơi dai cùng kích thước khá lớn nên thường được dùng để trang trí các món ăn trong bữa tiệc hoặc bữa cơm gia đình.

Giá thành hiện nay của tôm càng xanh khoảng: 180.000đ/kg.

5Tôm thẻ
Tìm hiểu và phân biệt các loại tôm phổ biến ở Việt Nam
Tôm thẻ là loại tôm nuôi, sống ở môi trường nước ngọt. Loại tôm này có màu trắng đục và phần càng và râu thì có màu vàng hơi nhạt. Phần bụng dưới của tôm thẻ có 6 đốt dáng thon dài và có kích thước nhỏ nên thường được bán phổ biến tại các chợ, siêu thị. Cũng như các loại tôm nước ngọt khác, tôm thẻ có vỏ mỏng nên được dùng để nấu canh, chiên hoặc hấp thì phần nước ngọt của thịt sẽ tiết ra nhiều hơn.

Giá thành hiện nay của tôm thẻ khoảng: 190.000đ/kg.

6Tôm he
Tìm hiểu và phân biệt các loại tôm phổ biến ở Việt Nam
Khác với phần vỏ cứng, đầu to của tôm sú; tôm he có vỏ rất mỏng, mềm và đầu nhỏ hơn. Phần thân suôn dài và có màu xanh ở phía đuôi. Khi hấp chín, tôm he có màu hồng rất đẹp, bóc phần vỏ ra để lộ thớ thịt trắng hồng và nhiều con còn có gạch đỏ au nên trông rất bắt mắt và hấp dẫn. Bởi lý do đó nên tôm he thường được các nhà hàng sử dụng để chế biến và trang trí các món ăn.

Giá thành hiện nay của tôm he khoảng: 500.000đ/kg.

7Tôm hùm
Tìm hiểu và phân biệt các loại tôm phổ biến ở Việt Nam
Bởi phần thịt săn chắc cùng vị ngọt đặc trưng nên tôm hùm được nhiều tín đồ ăn uống đặt cho cái tên mỹ miều là “ông vua” hải sản. Không chỉ ngon mà tôm hùm còn chứa lượng omega-3 cao hơn so với những loại tôm khác. Tôm hùm có rất nhiều loại nhưng có 4 loại phổ biến là: tôm hùm sao hay còn được gọi là tôm hùm bông, tôm hùm baby, tôm hùm sen hay còn được biết với tên gọi khác là tôm hùm xanh và cuối cùng là tôm hùm tre.

Giá thành hiện nay của tôm hùm khoảng: 700.000đ - 1.000.000đ/kg tùy vào từng loại.

Phân biệt một số loại tôm hùm phổ biến
Nếu chưa nghĩ ra nên chế biến tôm hùm cho món gì, bạn có thể tham khảo tại: Các món ngon từ tôm hùm mà bạn nên biết.

Thị trường Việt Nam quả là muôn vàn các loại thực phẩm đa dạng đúng không nào? Hy vọng qua những thông tin mà mình đã chia sẻ, có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại tôm đang phổ biến trên thị trường hiện nay. Từ đó, chọn mua được loại tôm phù hợp với nhu cầu sử dụng để giúp món ăn ngon và hấp dẫn hơn nhé.